วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Battle for Haditha มหาโหดสงครามโลกอิรัก

ภาพยนตร์

 

Battle for Haditha มหาโหดสงครามโลกอิรัก

 ยินดีต้อนรับสู่บล๊อก chin thum

ประเภท - ภาพยนตร์อิงประวัติศาตร์ / สงคราม

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์สงครามของอิรัก

 เนื้อเรื่องโดยย่อ

Battle for Haditha (2007) :
หนังอังกฤษเรื่องนี้สร้างโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2005 ณ เมือง Haditha ประเทศอิรัก เมื่อขบวนรถคอนวอยของทหารนาวิกโยธินสหรัฐที่กำลังออกลาดตระเวนโดนเล่นงานโดย ระเบิดที่ผู้การร้ายฝังไว้ข้างถนน ทำให้มีทหารเสียชีวิตทันทีหนึ่งนาย เล่นเอาทหารที่เหลือสติแตกปนบ้าเลือดออกตะลุยฆ่าชาวบ้านแถบนั้นตายไปกว่า 24 ศพ ซึ่งมีทั้งเด็ก สตรีและคนชราอยู่ในจำนวนนั้นด้วย แล้วก็มาออกข่าวว่าคนเหล่านี้ตายจากแรงระเบิดและโดนลูกหลงจากการยิงต่อสู้ซะงั้น (ฮ่วย!)


ไอ้กันโดนลูบคมซะแล้วงานนี้
ผกก.Nick Broomfield มือทำสารคดีจากอังกฤษที่ชอบทำสารคดีเกี่ยวกับคนมะกัน ขอมาทำหนังเป็นเรื่องเป็นราวกับเขาบ้าง แต่หนังก็ยังเล่าเรื่องออกมาสไตล์สารคดีอยู่บ้าง (เช่นใช้การเปิดเรื่องด้วยบทสัมภาษณ์เหล่าทหาร) และเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองของทั้งทหารมะกัน พวกผู้ก่อการร้าย และชาวบ้าน ในอัตราส่วนเท่าๆ กัน ซึ่งทำให้หนังต่างจากหนังสงครามอิรักส่วนใหญ่อยู่พอสมควรทีเดียว ในขณะที่ถึงหนังจะไม่มีทุนรอนมากมายแต่ฉากสู้รบระเบิดตูมตามก็ทำออกมาได้ แจ่ม รวมถึงโลเคชั่นในประเทศจอร์แดนที่ถูกใช้ติ๊งต่างเป็นอิรักก็ยังดูน่าเชื่อ ถือจนชาวต่างชาติอย่างเราๆ ท่านๆ คงแยกไม่ออกอยู่แล้วเนอะ

ขจก.กำลังถือกล้องบันทึกเหตุการณ์
ที่ น่าสนใจอีกอย่างคือหนังเสนอวิธีการทำงานของเหล่า ขจก.อย่างเป็นขั้นเป็นตอน อย่างเช่นการที่พวก ขจก.ตัวจริงจะไม่ออกทำงานเอง แต่จะใช้วิธีจ้างชาวบ้านมาใช้งานด้วยเงินก้อนงาม โดยให้ใช้กล้องวีดีโอบันทึกผลงานไว้เป็นหลักฐาน แบบว่าถ้ารอดก็รวยถ้าซวยตายไปก็ได้ขึ้นสวรรค์ว่างั้นเหอะ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าวิธีการรีครูทแบบนี้เป็นมาตรฐาน ISO เดียวกันทั่วโลกหรือเปล่า เพราะรูปแบบการวางระเบิดริมถนนแบบนี้ก็นิยมใช้ในแถบภาคใต้บ้านเราซะด้วยสิ เหอๆ ในขณะที่ฝ่ายชาวบ้านที่รู้เห็นก็ไม่กล้าแพร่งพรายไปเพราะกลัวโดน ขจก.ตามมาฆ่าทีหลัง (อืม ยิ่งคล้ายไปใหญ่เลย)

ฉากทหารฆ่าประชาชนอันสุดแสนหดหู่
ส่วน พี่กันก็โดนหนังจิกด่าอย่างเจ็บแสบไม่ใช่เล่น เพราะหนังเสนอภาพของเหล่าทหาร นย.มะกันที่แสนจะฮึกเหิม แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าตนเองมาทำอะไรที่อิรัก (ซะงั้น) ซ้ำยังบ้าเลือดไม่เห็นคุณค่าชีวิตของคนชาติอื่น ประมาณว่าพวกข้าตายคนเดียว พวกเอ็งต้องตายเรียบเป็นการชดใช้ (แต่ผู้ร้ายตัวจริงกลับลั้นลาลอยนวลสบายใจเฉิบ) ซึ่งหนังยังบอกว่าการฆ่าเรียบครั้งนี้ได้รับการอนุมัติเห็นดีเห็นงามจาก หน่วยเหนือด้วย แต่พอเรื่องแดงขึ้นมาทหารชั้นผู้น้อยปลาซิวปลาสร้อยก็ต้องกลายเป็นแพะรับบาปไปตามระเบียบ

เจอไอ้กันบ้าเลือดแบบนี้เป็นใครก็ต้องกุมขมับ
ที่ น่าเย้ยหยันที่สุดคือบทสรุปของหนังที่ต่างฝ่ายต่างคิดว่าตนเป็นฝ่ายชนะ อย่างพวกมะกันที่ออกมาบอกว่าพวกเขากำหราบพวก ขจก.ได้แล้ว ส่วนพวก ขจก.ก็บอกว่าพวกเขาเป็นฝ่ายชนะเช่นเดียวกัน โดยใช้ความระยำตำบอนที่พวกมะกันทำเอาไว้นี่แหล่ะ มาใช้รีครูทเหล่าชาวบ้านที่โกรธแค้นทหารมะกันมาเข้าพวกได้อีกตรึม ซึ่งดูไปดูมาก็ชวนให้นึกถึงบรรยากาศที่บ้านเราชอบกล
 จาก บล็อก nanatakara

โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

 เชิญชมได้เลยครับ

Battle for Haditha ตอนที่ 1 

Battle for Haditha ตอนที่ 2

Battle for Haditha ตอนที่ 3 

Battle for Haditha ตอนที่ 4

Battle for Haditha ตอนที่ 5

Battle for Haditha ตอนที่ 6

Battle for Haditha part 7

Battle for Haditha part 8

Battle for Haditha part 9

Battle for Haditha part 10 end

ขอขอบคุณวิดีโอจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น